วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การเดินสายสื่อสารภายในอาคารตามมาตรฐานระบบเปิด

บทบาทของการสื่อสารข้อมูลในองค์กรมีมากขึ้น ทุกองค์กรเริ่มมีการนำเอาคอมพิวเตอร์เชื่อมโยงต่อกันเป็นระบบแลน เชื่อมระหว่างแลนเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ขึ้น ตลอดจนการเชื่อมระหว่างองค์กรเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร

การเดินสายสัญญาณสื่อสารข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญ อาคารสมัยใหม่จึงมีการออกแบสายสัญญาณสื่อสารไว้พร้อมเพื่อให้ใช้งานได้ทันที สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของเครือข่ายภายหลังได้ง่าย ระบบการเดินสายสื่อสารในอาคารจึงมีลักษณะเป็นแบบระบบเปิด ( open wiring system ) คือ พร้อมที่จะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้โดยง่าย

มาตรฐานการเดินสายสัญญาณสื่อสารในอาคารแบบระบบเปิด ได้รับการกำหนดมาตรฐานโดยองค์กรมาตรฐานที่สำคัญของสหรัฐอเมริกา มาตรฐานดังกล่าวคือ ANSI/EIA/TIA-568

ลักษณะการเดินสายสื่อสารที่สำคัญมีลักษณะเป็นแบบกระจาย โดยเน้นจากปลายสายคือ อุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ โทรสาร ต่อเข้ากับปลั๊กผนังกำแพงจากปลั๊กผนังกำแพงมีสายเชื่อมโยงมารวมกันที่แผงรวมสายที่เรียกว่า patch panel จากนั้นเดินต่อมารวมยังห้องควบคุมระบบสื่อสาร ที่มีอุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ ติดตั้งอยู่ เช่น ฮัพ บริดจ์ เราเตอร์ หรืออุปกรณ์เชื่อมโยงสัญญาณอื่น เช่น PBX

ไม่มีความคิดเห็น: